top of page

คนเราไม่ได้คิดได้ทุกเรื่อง บางทีเฉพาะเหตุการณ์ตอนนั้น

คนเราไม่ได้รู้ไปทุกเรื่อง เรามักได้ยินเสียงสะท้อนคนเร่ร่อน ไร้บ้านจากคนอื่น



แล้วทุกคนจะบอกว่า

ทำไมไม่ทำแบบนั้น

ทำไมไม่ทำแบบนี้

ทำไมไม่อยู่บ้าน

ทำไมไม่ทำงาน

ทำไม ทำไม ทำไม

ต่อด้วยว่าเรื่องแค่นี้ไม่รู้จักคิด

คนเราไม่ได้คิดได้ทุกเรื่อง บางทีเฉพาะเหตุการณ์ตอนนั้น ครั้งแรกหรือเวลานั้นเขายังนึกไม่ออกลืมเรื่องง่ายๆ เขาอาจไม่ทันคิด คนเราพลาดได้ มนุษย์ถึงมีเพื่อนช่วยปรึกษา ช่วยเตือนสติ การที่เขาพลาดไม่ใช่การซ้ำเติมเขา

แต่เราจะเห็นคนส่วนใหญ่ซ้ำเติม คิดแทน ทั้งที่ในความจริงคนคนนั้นบางทีก็ยังพลาดกับเรื่องง่ายๆเช่นกันหรือบางครั้งดูดีแล้วยังพลาด ทุกคนพลาดได้แต่นั้นคือเขาได้เรียนรู้และเป็นประสบการณ์ครั้งต่อไป

คนเร่ร่อนไม่ใช่เขาไม่ลุก เขาล้มและลุกมาเป็นหลายครั้งแต่โอกาสมีให้เขาจริงหรือซ้ำเติมเขากันแน่ ????

"สิ่งที่น่ากลัวที่สุดก็คือ "การเอาความคาดหวัง" ของตัวเอง ไปใส่ให้คนอื่น จะต้องทำตามฝันของตัวเองและคนอื่น แรกๆ ก็ "เหมือน" มีประโยชน์ และ "คุณค่า" แต่นานเข้ามันเหมือนยาพิษที่ฆ่าคนทีละนิดแบบไม่รู้ตัว เพื่อนเราคนนึงต้องปลิดชีพตัวเองตาย เพราะ แบกทั้งความคาดหวังของคนอื่น และความหวังของตัวเองจนหนักอึ้งมากจนเกินไป ... สุดท้ายสิ่งที่เขาได้รับก็เพียงแค่ คำไว้อาลัยตอนตายเท่านั้นเอง"

"จากเมื่อก่อนเรามองผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะด้วยความรู้สึกที่กลัว แต่ตอนนี้ได้มองพวกเขาต่างจากเดิมมาก สังคมเราก็มีทั้งคนที่ดีไม่ดีปะปนกันหมด ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะก็เหมือน แต่สิ่งที่สำคัญคือ การมองคนให้เท่ากันค่ะ ซึ่งมันเป็นประเด็นหนึ่งที่ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะมักจะถูกสังคมรังเกียจ หรือการมองพวกเขาว่าสร้างความไม่เป็นระเบียบ เรียบร้อยในสังคม ทำให้ถูกผลักเป็นคนชายขอบโดยปริยาย ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิต่างๆ ได้ หนูเลยคิดว่าในมุมมองของคนในสังคมทั่วไปยังมองผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะในเชิงลบอยู่ เพราะเขาอาจเคยพบเจอการถูกคุกคามมาก่อน หรือจากภาพจำต่างๆ ทำให้ตีตราผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะทั้งหมดว่าสร้างความไม่ปลอดภัยในสังคม และในฐานะที่หนูได้ฝึกงานกับกลุ่มผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะก็คงอยากบอกกับคนทั่วไปว่า ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะก็ไม่ได้ต่างจากหนู หรือทุกคนเลย เขามีเหตุผลบางอย่างเหมือนกันที่ทำให้เขาต้องออกมาใช้ชีวิตแบบนี้ก็เหมือนเราที่มีเหตุผลในการทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ เพราะฉะนั้นความเท่าเทียมที่ทุกคนต้องการ การมองคนด้วยการมองที่เห็นเขาเป็นคนทั่วไปคนหนึ่ง ก็เป็นสิ่งที่ทำให้สังคมเกิดความเท่าเทียมได้ด้วยเช่นกันค่ะ"

#หนึ่งเสียงจากอาสาสมัคร

‐---‐----------------------------------

ร่วมแบ่งปันการทำงานเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ ช่องทางการบริจาค "มูลนิธิอิสรชน"

🧧ธ.กสิกรไทย สาขาวังบูรพา

เลขที่ 094-3-86999-5

ขอขอบคุณทุกการแบ่งปันของท่าน

ช่องทางการติดต่อและติดตามงาน 👉Facebook : มูลนิธิอิสรชน 📷Instagram : @issarachon_foundatio

n 📷 Line : jasminjaja (https://line.me/ti/p/7U8XTurOT4 )

( ใช้ประสานงาน)(ต้องการใบเสร็จ Line)

📷twitter :มูลนิธิอิสรชน : @Issarachon_org

LineOfficial : @issarachonfound

Tiktok : issarachonfound

#มูลนิธิอิสรชน

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page