top of page

ความเป็นเพื่อนกับคนไร้บ้านไม่จบแค่ส่งเขากลับบ้านแต่มันคือความเป็นเพื่อน

อัปเดตเมื่อ 4 พ.ค. 2566

#ยินดีกับเธอด้วยนะคะ #อดีตที่เคยไร้บ้าน #และนี้คืองานที่เราทำ

ความเป็นเพื่อนกับคนไร้บ้านไม่จบแค่ส่งเขากลับบ้านแต่มันคือความเป็นเพื่อน ที่มีอยู่ในทุกเวลา ถึงแม้วันนี้เขาจะ กลับไปอยู่บ้านแล้วก็ตาม


เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ออกมาใช้ชีวิตในที่สาธารณะในช่วงวัยรุ่น ถูกผู้ชาย ที่พบเจอในถนน ทำร้ายร่างกาย จนเกือบเสียสติ เดินเข้ามาขอให้เราช่วย และด้วย พัฒนาทางร่างกายที่ช้า และคิดว่าตัวเองต้องอยู่ในภาวะพึ่งพิงคนอื่นเสมอ ก็ทำให้อยู่ไม่ได้ถ้าอยู่ด้วยตัวเอง ช่วงนั้นทั้งเจ้าหน้าและเคส ต้องต่อสู้กันพอสมควร ทั้งเสี่ยงที่จะโดนทำร้าย


พอติดต่อกลับบ้านไปก็มีปัญหาของทางครอบครัวที่ไม่ใช่แค่ หนึ่งเดียว ถูกกดดันและถูก ตีหน้าจากญาติว่าไม่สามารถ ดูแลตัวเองได้เป็นเด็กที่มีปัญหา ญาติไม่เอา


ช่วงนั้นเราร่วมกับสหสิชาชีพ นักสังคม พยายามช่วยเหลือ เข้าฟื้นฟู และฝึกอาชีพ ล้มลุกคลุกคลาน ในช่วงหนึ่ง

จนเขามีความรักครั้งใหม่ที่เขาวาดฝันว่ามันจะดีขึ้น แต่ก็ดีมาระดับหนึ่ง แต่สุดท้าย เขาก็อยู่ในภาวะข้างใต้ อาการก็กำเริบ เขาพยายามอดทนช่วยตนเองและติดต่อเราในการระบาย เล่าเรื่องราว ต่างๆ ที่ตนเองถูกกระทำ และดิ้นรนทำงานเพื่อความอยู่รอด

จนทาง #มูลนิธิอิสรชน พยายามพูดคุยให้เขา หาทางช่วยไม่ให้ออกมามนถนนอีกครั้ง เราคุยกันเรื่อยๆ empower เขาอย่างเต็มที่ จนเขาเริ่มมีแรงกระตุ้นที่จะฮึดอักครั้ง.


และวันนี้เรายินดีกับเธอด้วยนะคะ ความสำเร็จอีกขั้น เธอทำได้


การพัฒนาคน ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ใช่การคิดแทน และไม่ใช่ตัดสินเขาว่าปัญหาแค่นี้ ทำไมไม่ผ่านไปให้ได้ แต่มันคือความเข้าใจและการอยู่เป็นเพื่อนคอยรับฟัง แล้วเชื่อว่าคนทุกคน จะหาทางออกได้ เมื่อเขารู้สึกว่ามีใครสักคน ที่เคียงข้างเขา และนั่นคืองานของเรา


ร่วมสนับสนุนการทำงาน และร่วมเป็นกำลังใจให้ทีมอาสาได้นะคะ

ช่องทางการบริจาค "มูลนิธิอิสรชน"

🧧 ธนาคารกสิกรไทย สาขาวังบูรพา เลขที่ 094-3-86999-5



ขอขอบคุณทุกการแบ่งปันค่ะ

(ต้องการใบเสร็จ Line : jasminjaja)


#มูลนิธิอิสรชน #คนไร้บ้าน #อาสาสมัคร #volunteer #ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ #คนเร่ร่อน #foodforfriends #issarachonfoundation #homeless #แบ่งปันคนด้อยโอกาส #Powerofsharing #คนไร้ที่พึ่ง #พิทักษ์สิทธิ์คนเร่ร่อน #ความเท่าเทียม #สนามหลวง

ดู 16 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page