top of page

ถูกมองว่าเป็นคนสติไม่ดีแต่ฉันก็อยากจะรักษาตัวเองยามเจ็บป่วย

อัปเดตเมื่อ 13 มี.ค. 2566


"มันไม่ง่ายเลยนะ!!!

จากคนที่ถูกมองว่าเป็นคนสติไม่ดี ฉันก็อยากจะรักษาตนเองในยามเจ็บป่วย"

มีใครหลายคนเข้ามาถามอิสรชนด้วยคำถามที่ว่าทำไมเขาถึงไม่ยอมไปหาหมอทำไมเขาถึงเข้าไม่ถึงสิทธิการรักษาพยาบาล

วันนี้จะเล่า 1 เคส ที่กว่าจะได้ตรวจ วนเวียนคลีนิคและโรงพยาบาล กว่า 3 วัน เคสนี้จะอยู่ใต้ต้นโพธิ์ริมทางเดินเราเรียกเขาว่า "ยุ้ย"เราอาสาสมัครของอิสรชนและเวียนไปคุยอยู่อย่างสม่ำเสมอจนเขาค่อนข้างไว้วางใจและยอมที่จะสื่อสารด้วย

เขาเจ็บจมูกเรื้อรังและเป็นแผลที่จมูกพยายามไปหาหมอแต่น่าจะเป็นความทรงจำสมัยเด็กที่เขาจำได้ว่าพ่อพาไปตรวจเสมอ เคสเนี่ยมีอาการป่วยทางจิตด้วยแต่ก็ยังสื่อสารรู้เรื่องแล้วยังพอคุยกันได้แต่เขาจะคุยกับคนที่ใจดีแล้วเค้าไว้วางใจเท่านั้นเพราะเขาเคยถูกทำลายร่างกายตอนที่ใช้ชีวิตอยู่ในท้องถนน

เขาเรียกอาสาสมัครของเราว่า "แม่" ครั้งแรกเราและคุณหมออาสา จาก #สุขภาวะข้างถนน ไปเยี่ยมตรวจประเมินแล้วก็คุยกันถึงเรื่องการย้ายสิทธิ์ซึ่งอาสาสมัครของเราก็คือ"พี่อุ้ง" ก็ทำการเตรียมเอกสาร แล้ว สแกนส่งมาที่"จ๋า" เพื่อประสานงานย้ายสิทธิการรักษาให้สะดวกกับเคส ต้องขอบคุณ "พี่ตา"(สปสช) ที่ช่วยเหลือเรื่องย้ายให้รวดเร็วผ่อนทางออนไลน์ ทางอิสรชนก็ย้ายสิทธิเคสได้สำเร็จ

และถึงวันพา"ยุ้ย"ไปหาหมอที่คลีนิคปฐมภูมิเพื่อขอใบส่งตัวไปตรวจในโรงพยาบาล อาสาสมัครก็โทรไป ศูนย์แจ้งว่าปิดปรับปรุงให้ไปอีกศูนย์ ด้วยจ๋ามีคอนเนตชั่นเลยขอประสานไว้ ก็ขอบคุณพี่นักสังคมสงเคราะห์ที่ช่วยดูแลเคสให้ แต่นั้นแหละพอไปถึงคลีนิคเจอเจ้าหน้าที่เวชทะเบียนถามว่า "มีบัตรทองไหม เป็นไรมา" เสียงดุดัง จนเคสก้มหน้า (เคสมีอาการป่วยทางจิตที่หวาดกลัว) ก็เหมือนจะมีปัญหาเรื่องออกเอกสารใบส่งตัวให้ไม่ได้ ประเด็นปัญหา ซึ่งคลีนิคนี้เรายังไม่ได้ย้ายสิทธิมา ซึ่งสิทธิอยู่ที่ลาดพร้าว แต่เบื้องต้น เคสสามารถเข้าปฐมภูมิได้ ก็ให้อาสาสมัครโทรหาหมอ #สุขภาวะข้างถนน เพื่อคุยในการตรวจรักษา ก็สื่อสารกันพอสมควร แต่อาสาสมัครก็บอกว่าหน้าระบบอะเข้าใจแต่ประเด็นคือ การที่เข้าใจในฝ่ายปฏิบัติงานไม่ตรงกัน คนไปประชุมไม่มาบอกต่อว่าอะไรกำหนดทำได้ไม่ได้ สรุปสุดท้ายเคสได้ตรวจ แต่หมอที่ศูนย์ก็พูดจนเคสกังวลเพราะด้วยหมออาจจะไม่ได้ประเมินว่าเคสป่วยทางจิต "ว่าน่าจะเรื้อรัง ต้องไปตรวจที่โรงพยาบาล แล้วเป็นมานานแล้วด้วย" ตลอดเวลาที่เคสทำการตรวจก็ถามหมอว่าต้องผ่าตัดไหม นอนโรงพยาบาลไหม

จนในวันที่ 2 เมื่ออิสรชนได้ทำการย้ายสิทธิเสร็จ ก็ไปที่คลีนิคที่ย้ายสิทธิมาเพื่อขอใบส่งตัว ประเด็นในวันที่ไปเป็นวันหยุดศูนย์อ้างว่าไม่สามารถออกใบส่งตัวได้แต่หมอ #สุขภาวะข้างถนน บอกว่าที่จริงออกได้ไม่มีวันหยุด อะไม่เป็นไรเลยขอร้องให้ตรวจให้ก่อนแต่ก็ไม่ยอมตรวจให้ จนได้นัดหมายมาอีกวันก็ได้ แต่ขอ ให้ออกใบส่งตัวเพื่อไปโรงพยาบาลเพื่อรักษา ในวันที่ 3 กีได้ใบส่งตัวเพื่อไปโรงพยาบาล เคส : บอกพี่อุ้งอาสาสมัคร ว่า"แม่ถ้ามาเองหนูต้องไปตรงไหนแล้วมันต้องอ่านจอยังไงแล้วมันมีห้องไหนบ้าง" คือจริงๆ เราพยายามฝึกให้เขาไปหาหมอเอง พยายามเรียกร้องสิทธิเอง แต่นั้นแหละ กว่าจะผ่านแต่ชั้นแต่ละขั้นตอน

แล้ว หมอห้องแรกของโรงพยาบาล เคสขยับเก้าอี้มาหาเพื่ออยากให้ดูจมูก หมอดุเคสว่า " ขยับมาทำไมขยับกลับไปที่เดิมเลย" คือเคสเลยก้มหน้า ไม่คุยกับหมอ กลายเป็นอาสาสมัคร ต้องคุยแทน

หมอเฉพาะทาง อันนี้ต้องขอบคุณคุณหมอที่เข้าใจและพยายามสื่อสารอย่างดีทำให้เคสกล้าพูดโดยทางอาสาสมัครเราก็ให้สัญญาณว่าหมอคนนี้ใจดีคุยได้เลย บางทีแค่คำพูดก็มีส่วน ที่ทำให้เคสกล้าพูดคุย เราไม่รู้ว่าเขาเจออะไรมาบ้าง อย่าว่าแต่เคสเลย ต้นน้ำน่านลูกผู้เขียนเอง ช่วงสมุทรสาครถูกกักตัวในการระบาดโควิดแล้วต้นน้ำต้องไปตรวจที่โรงพยาบาลเด็ก สิ่งที่ต้นน้ำได้คำพูดมาคือใครปล่อยตัวให้มาได้เนี่ยนั่งอยู่ตรงนั้นเลยนะอย่าขยับไปไหนนะเดี๋ยวอย่าลุกไปตรงไหนนะทำเหมือนเราเป็นตัวเชื้อโรคเลยอ่ะ

ทัศนคติและคำพูดสำคัญในการทำงานกับคน

สุดท้ายเคสได้ตรวจรักษาได้ยา แต่นี้ มานั่งวิเคราะห์กัน ถ้าปล่อยเคสไปเองครั้งแรก เขาคงถอย และยืนงง

หมอเรียกเข้าไปคุยประเด็น มีอยู่ว่า

หมอบอกมีตัวยานอกบัญชีสามารถจ่ายเงินได้ไหม แต่อาสาอิสรชนสรุปกับหมอว่าขอใบส่งตัวเพราะเคสไปพบหมอที่คลีนิคมาแล้ว ได้รับยามาแล้ว ทานยาแล้ว 1-2 สัปดาห์ แต่อาการไม่ดีขึ้น หมอจึงออกใบส่งตัวให้แต่ใบส่งตัวมีอายุแค่ 1 วันเท่านั้น หากวันนี้ไปพบหมอที่รพ.ไม่ทัน ต้องมาขอใบส่งตัวใหม่ ซึ่งในความจริงคือ โรงพยาบาลบางแห่งออกให้เป็นเดือน

สรุปเมื่อได้ใบนัดจาก รพ. วันที่ 20 มี.ค ทางคลีนิคบอก ให้มารับใบส่งตัวก่อน วันที่ 20 ล่วงหน้า 7 วัน เพราะใบส่งตัวจะมีอายุ 7 วัน

และเจ้าหน้าที่บอกต้องไปจ่ายเงินค่ารักษา 30 บาท หากไม่จ่าย ต้องเอาเอกสารไปติดต่อฝ่ายสังคมชั้น 8 ก่อน ค่อยกลับมาติดต่อ (เลยยอมจ่ายเพื่อกระชับเวลา)

เคสเข้าใจเรื่องทีต้องจ่ายเงิน 30 บาทและยอมจ่ายได้ แต่ยังไม่เข้าใจว่าสิทธิอยู่คลีนิคไม่ได้อยู่ที่โรงพยาบาลและไม่เข้าใจว่าทำไมเขาไม่ได้บัตรโรงพยาบาล เขาวนกลับมาถามว่าแล้วเมื่อไหร่โรงพยาบาล"จะออกบัตร"โรงพยาบาลให้เขา

ข้อมูลเพิ่มเติมจากอาสาสมัครอิสรชน

1.เวลาประกาศเรียกชื่อ เคสไม่ได้ยินชื่อตัวเอง 2.เคสไม่เข้าเลขในบัตรคิว ว่าต้องดูอย่างไร

3.เคสไม่ค่อยกล้าตอบคำถามเวลาซักประวัติ 4.เคสไม่เข้าใจว่าทำไมต้องไปคลีนิคก่อนไปรพ. ไปรพ.เลยไม่ได้เหรอ

ผู้ร่วมทีมในการให้คำปรึกษา

1.หมอไก๋ สุขภาวะข้างถนน

2.จ๋า เลขาธิการมูลนิธิอิสรชน

3.อุ้งอาสาอิสรชน

ผู้ให้ข้อมูล : อุ้งอาสาอิสรชน

นี่คือเหตุผลที่การเข้าถึงสิทธิว่ายากแล้วเมื่อมีสิทธิ์แล้วในเชิงปฏิบัติ บางทีมันก็ไม่ได้ง่ายเสมอไป แต่นั้นแหละ เราก็สู้กันต่อไป พร้อม Empower case ไปในตัวด้วย


ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการทำงานเพื่อสร้างการเข้าถึงสวัสดิการของคนเร่ร่อน ไร้บ้าน "มูลนิธิอิสรชน"

🧧ธ.กสิกรไทย สาขาวังบูรพา

เลขที่ 094-3-86999-5


ขอขอบคุณทุกการแบ่งปันค่ะ

(ต้องการใบเสร็จ Line : jasminjaja)


ช่องทางการติดต่อและติดตามงาน

👉https://www.issarachonfound.com/

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page