top of page

ลุงแหลวชายเร่ร่อนมายาวนาน ไม่กล้าเปิดใจแรกๆที่เข้าไปคุยด้วย แกบอกแกอยากรักษาตัว แร่ไม่มีบัตรประชาชน

#แล้วก็ได้ผ่าตัด #หนึ่งเคสไม่ง่ายอย่างที่คุณคิด #กระบวนการเข้าถึงสิทธิคนเร่ร่อน #คนไร้บ้าน

ขอบคุณทุกฝ่าย

รพ.กลาง

ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร


ลุงแหลวชายเร่ร่อนมายาวนาน ไม่กล้าเปิดใจแรกๆที่เข้าไปคุยด้วย แกบอกแกอยากรักษาตัว แร่ไม่มีบัตรประชาชน



กว่า 5 เดือน พาแกไปทำหลายที่ คือแกไม่ทำบัตรมายาวนานหลายสิบปี พอจะทำไม่ขึ้นหน้า ทางเขตก็ไม่กล้าทำให้ จึงหาทางที่จะตามญาติและสืบประวัติ แต่ระหว่างนั้นก็พาแกรักษาตัวไปด้วย โดยเบื้องต้น

นักสังคม รพ.กลาง ให้หน่วยงานทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ค่ารักษา ระบุชื่อ พร้อมให้เหตุผลว่าไม่แน่ใจตัวตน มาที่ รพ. ก่อน เพื่อให้รพ.รับเรื่องไว้ หรือจะลองเอาเอกสารที่มีมายื่นที่เวชระเบียนด้านหน้า เพื่อเข้าตรวจ ถ้าเจ้าหน้าที่ให้ผ่านก็เข้าตรวจได้ค่ะ (ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่)

พาลุงมาขอใบส่งตัวที่คลินิกค่ะ แต่ว่าคลินิกไม่ออกให้ เพราะไม่มีบัตรประชาชน เลยติดต่อกลับไปที่ รพ. นสค. แจ้งว่าวันนี้ให้ใช้สิทธิเงินสดรักษาก่อนค่ะ แล้วก็อยากให้เราช่วยเร่งทำบัตรให้แก เพราะถ้ารักษาแล้วต้องผ่าตัด ค่าใช้จ่ายจะสูงค่ะ ถ้ามีบัตรประชาชนใช้สิทธิบัตรทองเบิกน่าจะดีกว่า ซี่งทีมมูลนิธิอิสรชนก็พยายามประสานและทำการให้แกได้ตรวจเบื้องต้น



จนเข้ารับการตรวจวันที่ 21 ก.ย.2566 แผนกศัลยกรรมทั่วไป รพ.กลาง ใช้สิทธิรักษาเงินสด (ในครั้งนี้ รพ.สงเคราะห์ ให้) หมอตรวจและวินิจฉัยว่าลุงเป็นไส้เลื่อนที่บริเวณถุงอัณฑะทั้งสองข้าง เกิดได้จากการทำกิจกรรมหรือยกของหนัก ๆ ร่วมกับสภาพร่างกายที่กล้ามเนื้อหน้าท้องไม่แข็งแรง เมื่อเกิดการดันมาก ๆ จะทำให้เกิดเป็นก้อน หากปล่อยไว้นานจะทำให้มีขนาดใหญ่ขึ้นและไหลลงอัณฑะ ทำให้คนไข้รู้สึกเจ็บปวดได้ และหากปล่อยไว้นานอาจจะมีอาการแทรกซ้อนอื่นๆตามมา ทำให้รักษาได้ยากขึ้น หมอเลยนัดผ่าตัดส่องกล้อง


สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนวันผ่าตัด

-ไปขอใบส่งตัวที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 20 (ตามสิทธิบัตรทอง) นำเอกสาร ทร.14 / ใบนัด / บัตรประชาชนผู้ที่จะยืนยันตัวตนให้คนไข้ (คนที่ไปด้วย) เพื่อใช้ยืนยันตัวตนของคนไข้ในการเข้ารักษา


วันอังคารที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองและอาสาอิสรชนได้เข้าไปพูดคุยกับลุงแหลว พร้อมวิดีโอคอลคุยกับญาติไปด้วย จากการพูดคุยตัวลุงแหลวเองมีความต้องการที่จะกลับบ้านและทางญาติก็พร้อมที่รับกลับ จึงได้วางแผนต่อไปว่าจะส่งตัวลุงไปรักษาตัวและดำเนินเรื่องทำบัตรประชาชนที่ จ. บุรีรัมย์ ให้ได้ภายในเดือนพฤศจิกายนก่อนที่จะถึงวันนัดผ่าที่


แต่เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ทาง รพ.กลาง ติดต่อกลับมาขอเลื่อนวันนัดผ่าตัด จาก 7-9 ธ.ค. เป็น 3-5 ธ.ค. เห็นว่ามีความคลาดเคลื่อนและอาจจะผิดแผนที่ได้ตั้งไว้ตอนแรก เลยได้พูดคุยปรึกษากับทางเจ้าหน้าที่ศูนย์/ นักสังคม รพ.กลาง /หมอและพยาบาล ได้ข้อสรุปว่า ยืนยันที่จะเข้าผ่าตัดวันที่ 3-5 ธ.ค. ไปก่อน โดยใช้เอกสารใบส่งตัวและบัตร ปชช. อาสา ที่ใช้ยืนยันตัวตนลุง ในการเข้าผ่าตัด หากมีปัญหาเรื่องสิทธิภายหลังจึงจะขอแก้ไขไปตามสถานการณ์ หากสามารถเข้าผ่าได้ก็จะขอเข้ารับการผ่าตัดที่ รพ.กลาง เลย แต่ในส่วนของการพักฟื้นหลังผ่าตัดยังคงเป็นที่น่ากังวลว่าลุงจะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้มั้ย ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์จึงขอเวลาในการติดต่อกับ รพ. ว่าสามารถขอให้พักรักษาตัวต่อได้มั้ย หรือจะมีวิธีการพาลุงกลับไปรักษาตัวที่บ้านได้อย่างไร


และวันนี้ ผ่าตัดเสร็จพักฟื้นที่รพ.ต่อได้ 5-6 ธ.ค. 66 ก็กลับบ้านได้ อาจจะต้องดูว่าคุณหมอจะนัดต่อไหมหากไม่นัดสามารถกลับไปรักษาที่บ้านต่างจังหวัดได้ค่ะ


ดีใจที่ลุงได้รักษา และญาติรับกลับบ้าน ยังไม่ได้จบเคส แต่ตอนนี้ต้องเดินหน้าต่อไปได้หวังว่าจะดีขึ้น ขอบคุณ @ศูนย์คุ้มครองกรุงเทพมหานครมากที่ช่วยประสานเรื่องนี้ไปด้วยกัน

#ขอบคุณทีมอาสาอิสรชน


#งานเครือข่ายสำคัญเสมอ


📍บริจาคสนับสนุนมูลนิธิ ได้ทาง

ธนาคารทหารไทย สาขาทองหล่อ

⭐️เลขที่ 182-2-16241-6

ขอรายละเอียดเพิ่มเติม

ติดต่อได้ที่ ID LINE : jasminjaja


#homeless #คนเร่ร่อน #คนไร้ที่พึ่ง #คนไร้บ้าน #ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ #มูลนิธิอิสรชน #foodforfriends #donate #แบ่งปัน #บริจาค #บอกบุญ #issarachonfoundation #share #give #ทำบุญ #คนรุ่นใหม่ #จิตใจดี #คนเท่ากัน #ความเท่าเทียม #friends

ดู 10 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page