top of page

เสียงเรียก "อ้อแอ้ อ้อแอ้" มาแต่ไกล

#เรื่องเล่าในพื้นที่

เสียงเรียก "อ้อแอ้ อ้อแอ้" มาแต่ไกล

เพราะนัดไว้ว่าจะเอาแพมเพิสมาให้

เด็กน้อยวัยขวบกว่าที่กำลังจะหัดเดินแม่เขาได้เอานั่ง ตะกร้าหน้ารถ จักรยานของคนละแวกนี้

ภาพเด็กน้อยที่ใส่เพียงแพมเพิสผืนเดียว กับรอยยิ้มหวานๆและเสียงกำลังหัดพูด อ้อแอ้อ้อแอ้ ได้พูดคุยทักทายกับแม่ไว้ที่ 19 ถามถึง การทำเอกสารของลูกต่างๆและแผนการเรียนรู้ ที่พูดคุยกันมาระยะหนึ่ง ที่เห็นพัฒนาการที่เพิ่มมากขึ้นคือวันนี้เขาได้พาลูกกลับไปหาญาติ ครอบครัว ที่ต่างจังหวัด แต่นั่นแหละ ครอบครัวก็ยังไม่เปิดรับเท่าไหร่ และถ้าไป "หนูก็ไปเป็นภาระของเขา"

แล้วช่วงนี้ฝนตกนอนไหน "หาที่หลบนอน บางวันแฟนพอมีรายได้ก็หาเช่าห้องรายวันแถวนี้พี่"


มีไม่มากนักในช่วงนี้ที่เด็กจะเติบโตในส่วนท้องถนน พยายามช่วยเหลือฟื้นฟูและเอ็ม empower ครอบครัวเขาให้กลับมามีอาชีพไปได้อย่างครอบครัวนี้ถือว่าเป็นครอบครัววัยรุ่นแต่อย่างน้อย ผู้ชายก็ทำหน้าที่พ่อและสามีในการที่จะหารายได้เลี้ยงดูครอบครัว พอมีงานรับจ้างรายวันได้บ้าง แต่ก็ไม่มากนัก ส่วนตัวน้องผู้หญิงก็ต้องดูลูกเพราะลูกยังเล็ก


จริงๆก็ไม่ใช่ปัญหาที่ใหม่อะไรแต่เราเห็นเลยว่าโอกาสการเข้าถึงสวัสดิการ มันยังห่างไกลมาก เนอสเซอรี่ของเด็ก แน่นอน มันยังไม่มีสำหรับคนยากไร้ หรือคนที่นอนอยู่ในถนนเลย โอกาสเข้างานก็หายาก ยิ่งตอนนี้งานรายวันของคนไร้บ้าน ยิ่งหายากมากขึ้น เพราะด้วยเศรษฐกิจหลายบริษัทเล็กๆที่จ้างงานก็ปิดตัวลง จริงๆเขาไม่หยุดต่อสู้นะเจอทุกครั้งก็ถามว่ามีงานบ้างไหม แถมเขาก็ยังพาลูกที่จะกลับไปบ้านไปครอบครัว อยากให้เห็นว่าบางทีเนี่ยโอกาสมันไม่มีจริงๆ


ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการทำงานเพื่อสร้างการเข้าถึงสวัสดิการของคนเร่ร่อน ไร้บ้าน

"มูลนิธิอิสรชน"


🧧ธ.กสิกรไทย สาขาวังบูรพา

เลขที่ 094-3-86999-5


ขอขอบคุณทุกการแบ่งปันค่ะ

(ต้องการใบเสร็จ Line : jasminjaja)


ช่องทางการติดต่อและติดตามงาน

#คนไร้บ้าน #มูลนิธิอิรชน #homeless #issarachonfoundation #แม่และเด็ก


ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page